Vi   En

Số 299 - Trung Kính, tòa nhà Housing, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

02432012355

Có nên trang trí nội thất nhà bạn với sách?

Quay lại

Màu sắc những cuốn sách, hình ảnh ấn phẩm, khung bìa, là tất cả những gì có thể đem tình yêu vào trang trí sách nhà bạn.

Nhiều người cho rằng, một cuốn sách hay có thể thay đổi hoàn toàn cuộc đời họ. Đây là loại phản ứng cảm xúc đặc biệt mạnh mẽ của con người có thể cảm thấy về sách và bảo vệ chúng. Đó là lý do tại sao trang trí nội thất với những cuốn sách là một nét trang trí tạo được nhiều dấu ấn.

 

Trong những cuộc tranh luận thiết kế, chúng tôi đã lấy kết quả và chuyển sang hai nhà thiết kế chuyên nghiệp cùng chia sẻ niềm đam mê sách nhưng có những ý kiến rất khác nhau về việc trang trí kệ giá sách. Về việc sắp xếp, màu sắc, hoặc theo những thể loại, tiêu đề, tác giả hoặc bất cứ điều gì có thể phân loại nội dung hơn là tập trung vào những hình ảnh trang bìa.

 

Có nên sắp xếp những quyển sách ngẫu nhiên chỉ để lấp đầy tủ giá sách nhà bạn? Gabi Patt đã lập luận rằng, đó là một sự ngẫu hứng thông thường. Trong khi Joanne Padvaiskas đã có một cách sắp xếp thú vị với những quyển sách tại những khoảng trống thiết kế kệ giá khác nhau. Đó đều có những luận điểm mà họ đưa ra, và việc không tránh khỏi những cuộc thảo luận này, có thể tạo ra những giá trị thiết kế khác nhau cho những phòng thư viện sách.

 

 

1. Trường hợp đồng ý 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

 

Gabi Patt

Chuyên môn: Tôi là một người đam mê thiết kế nội thất, không theo nghề kinh doanh về y học của gia đình ở California. Tôi từng sống ở Israel cùng gia đình thời trung học cơ sở, và giờ chuyển đến sống ở Chicago. Tôi nghiên cứu nhiều thiết kế nội thất ở London và Jerusalem, và đã làm một nhà thiết kế độc lập trong hơn hai mươi năm qua.

 

Tại sao cô lại trang trí sách:

Một số người tìm cách sử dụng sách như nghệ thuật hay như những vật phẩm trang trí thiêng liêng giống câu "không có tri thức, không có văn hóa". Lớn lên trong một ngôi nhà với dày đặc những cuốn sách của hầu hết các thể loại đối tượng bao gồm gần như tất cả các diện tường ở các không gian, cô đặc biệt xem trọng sách là một điều không thể thiếu trong trang trí. 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

"Những cuốn sách trong nhờ thời thơ ấu của tôi đã được sắp xếp theo từng nhóm chủ đề. Sách khoa học, y học bao phủ hầu hết các mảng tường sách bởi vì cha tôi là một giáo sư về vi sinh và một bách sĩ nhi khoa. Trong khi những quyển sách bách khoa toàn thư có thể tìm thấy ngay trong phòng ăn gia đình với diện tích lưu trữ từ sàn đến trần. Có đủ các thể loại sách từ du lịch cho đến nghệ thuật. Điều đó đặc biệt là một niềm vui lớn với tôi khi phát hiện ra bộ sưu tập John Steinbeck của mẹ tôi. Điều thực sự tỏa sáng vào mùa đông của tôi." 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

"Những đặc điểm của sách: Trang trí sách thì đẹp, nó mang lại sự ấm áp, màu sắc, và cá tính cho bất kỳ không gian nào. Nó có thể được xếp thẳng đúng hoặc nằm ngang dọc ở các vị trí khác nhau, một vài quyển xếp chồng chéo lên nhau, hay có thể xếp theo kích thước hoặc màu sắc mà bạn có thể dễ dàng phân biệt được."

 

"Khi trang trí ngôi nhà với sách, chúng tôi thướng sử dụng các hệ thực vật, cá và thậm chí là thực phẩm cạnh những cuốn sách, tại sao không? Sách không bao giờ hạn chế đối với những đứa trẻ. Một sự gắn bó lâu dài với chúng khi lớn lên, và thật buồn khi phải rời xa những cuốn sách."

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

"Có những ngôi nhà đặc trưng với những bức tường sách nhiều màu ở đây. Trang trí này thực sự không đặt nặng vấn đề về nội dung lưu trữ, mà chỉ đơn giản là trang trí sắp đặt nhằm tạo ra thẩm mỹ cho không gian. Một điểm nhấn cho sức tưởng tượng về độ chuyển màu sắc của những cuốn sách. Điều làm tôi thực sự cảm thấy yêu mến, chúng giống như những bức tranh ghép khổng lồ."

 

"Trong một thế giới bùng nổ của thông tin và các trang mạng xã hội, rất khó để cảm nhận hay thấy được những người bạn sống thực sự. Vì vậy, ở đây tôi có khả năng làm hỏng danh tiếng của tôi khi chỉ ủng hộ với những người yêu sách, những người đam mê sách trang trí với cả một bức tường nhà mình. Bạn cũng đừng ngạc nhiên khi các con của bạn đi dạo với những cuốn sách trong tay, bởi vì không ai có thể ngăn nổi niềm đam mê với những cuốn sách tuyệt vời." 

 

 

2. Trường hợp chống lại 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

Joanne Padvaiskas của Wow Great Place

Chuyên môn: "Tôi sở hữu một công ty thiết kế và trang trí chuyên thiết kế các khu dân dư ở Montreal". Padvaiskas nói: "Chúng tôi làm tất cả mọi thứ từ tư vấn, màu sắc đơn giản để thay đổi toàn diện không gian ngôi nhà. Tôi đã ở trong ngành công nghiệp thiết kế hơn 20 năm, và sở hữu một công ty riêng 13 năm qua."

 

Tại sao cô lại chống lại nó:

"Tôi thường được hỏi kiểu dáng tủ sách nào nên thiết kế cho khách hàng. Với tôi một tủ sách với một lò sưởi, hoặc một màn hình thường được coi là một thư viện hoặc phòng đọc sách, và đôi khi một vài kệ sách nhỏ trong nhà bếp. Có lần, một khách hàng, một giáo viên về hưu, cán bộ một thư viện đã yêu cầu tôi thiết kế một bức tường kệ sách lớn. Cô ấy yêu cầu một không gian thiết kế thoải mái, những cuốn sách bao quanh ấm áp. Cô dành nhiều thời gian phân loại, sắp xếp những cuốn sách trong thư viện của mình. 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

"Tôi yêu những cuốn sách, nhưng tôi không bao giờ thiết kế chúng cho những người không sử dụng sách. Tôi sẽ không đề nghị khách hàng của mình tạo ra một không gian lưu trữ những cuốn sách mà không có sách, hay đơn giản là ra ngoài mua chúng để vào kệ. Một kệ sách chỉ là kệ để đựng sách, với vô số những khoang chia khác nhau thiết kế để đặt vừa các cuốn sách."

 

"Các khách hàng và tôi sẽ mất nhiều thời gian để sắp xếp những cuốn sách trước khi được đặt lên kệ. Những khung tranh ảnh, nghệ thuật, điêu khắc, hộp quà trang trí, danh hiệu, đồ chơi, các bộ sưu tập... cũng cần phân loại giống như vậy. Hầu hết, chúng đều có đặc điểm chung là có sẵn rồi, và đó là lý do tại sao họ cần những nhà thiết kế như chúng tôi. Để có được một kệ sách lưu trữ tốt và thẩm mỹ nhất cho không gian của mình." 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach

 

"Mỗi người đều có những nguồn sách cần thiết gắn bó với mình cả đời. Sách thiếu nhi, giáo khoa, tiểu thuyết, truyện, bách khoa toàn thư, sách dạy các kĩ năng cuộc sống, tạp chí..." Một số người thích lưu trữ những cuốn sách, một số thì không.

 

"Đối với những người sống nhờ những cuốn sách, nó không chỉ là trí tuệ, mà còn được xem là những giá trị vật chất quan trọng. Chúng tôi muốn những cuốn sách, chạm vào chúng, đọc ngửi và cẩn thận ngắm nhìn chúng thường xuyên."  

 tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

"Đối với những người không có thói quen lưu trữ sách, ý thức của họ mua sách đơn giản là để đặt vào kệ một cách lãng phí. Tôi sẽ mua sách, nhưng tôi sẽ không bao giờ đọc chúng, thật đáng buồn". 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

"Mỗi cuốn sách có một vị trí trên kệ, vì vậy, khi đặt những cuốn sách lên kệ mà bạn không nghĩ một ngày nào đó đem xuống đọc, dường như là một sự lãng phí tiền bạc. Tại sao phải đầu tư kinh phí vào sách trong khi bạn không bao giờ đọc? Hãy mua những vật phẩm lưu niệm để thay thế chúng. Sách nói lên nhân cách, tâm lý, mong muốn cuộc sống con người. Peruse nói rằng, những cuốn sách bạn đọc sẽ nói lên bạn là ai. Dựa vào đó, nếu có một khách hàng yêu cầu thiết kế những kệ sách hay tủ sách mà không đọc sách, tôi sẽ từ chối và cung cấp cho họ những lựa chọn thiết kế khác tốt hơn. 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

"Nếu khách hàng hỏi tôi tại sao, tôi sẽ nói với họ thẳng thắn về thiết kế kệ giá sách. Đừng đánh giá hay nhìn nhận sách bằng vẻ bề ngoài, hãy nhìn vào nội dung và cốt lõi giá trị cuộc sống của bạn có cần đến những kệ sách không. Hãy tham khảo thêm ý kiến của các nhà thiết kế nội thất địa phương." 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

Patt bác bỏ: Các nhà thiết kế chống lại ý kiến sử dụng sách để trang trí và cho rằng đó là một sự lừa đảo giả tạo và gây lãng phí. Chúng tôi sẽ lãng phí hoặc gian lận nếu chúng tôi sử dụng những chiếc bình đựng hoa mà không cắm hoa vào trong. Số nhiều người cảm thấy những cuốn sách là thiêng liêng và chỉ đọc khi mua chúng. Nó được coi là không công bằng nếu chúng ta không sử dụng bất cứ mục đích nào khác của sách. Nếu chúng ta bắt đầu với suy nghĩ sai lầm, chúng ta sẽ bỏ lỡ những cơ hội đi xa hơn. Sách không dành cho bạn nhưng có thể dành cho các vị khách của bạn tới thăm nhà. Nó sẽ tăng thêm kiến thức và dạy cho bạn những giá trị nên được lưu trữ và hiển thị. 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

"Đừng đánh giá cuốn sách bằng bìa của của nó". Vâng, điều đó không thể chối cãi được và chúng ta sẽ không bỏ hàng triệu đô la chỉ vì những hình ảnh đồ họa đặt trên bìa cuốn sách."

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach

 

"Một người có thể đi ra ngoài mua những cuốn sách chỉ để lấp đầy kệ sách của họ, nhưng sẽ có một ngày họ thấy và đọc chúng, họ sẽ khám phá ra những niềm vui đọc sách của mình".

 

"Điều đó không phải duy nhất, tôi vẫn tin rằng những cuốn sách có thể sử dụng như vẻ đẹp trang trí hoàn toàn ấm áp mà chúng đem lại cho căn phòng." 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach 

Padvaiskas bác bỏ: "Khách hàng của tôi hiểu rõ về cuộc sống thực tế của họ, chúng tôi đồng ý một vài điều mà cụ thể là cuốn sách có ý nghĩa hiển thị như một vẻ đẹp nội tại mà mọi người yêu thích đánh giá cao. Trường hợp chúng tôi không đồng ý với những ý tưởng cuốn sách sử dụng không đúng mục đích, chắc chắn chúng cần được thay thế bằng những màu sắc hoặc những sản phẩm nghệ thuật khác khác, có thể là những bức ảnh đáng yêu. Thành thật theo cá nhân tôi mà nói, nó dường như là sự dàn dựng một cách giả tạo và không có cảm hứng." 

 

tranh-luan-thiet-ke-co-nen-trang-tri-voi-sach

 

"Tôi không thể đồng ý ở tất cả các khái niệm về sách, hãy hiển thị những bức tường nguyên vẹn. Suy nghĩ rằng bạn ra ngoài mua những cuốn sách đặt lên kệ và hi vọng rằng một ngày nào đó ai đó và bạn có thể nhìn thấy đọc chúng thì tại sao không mua những vật trang trí đẹp, những khung ảnh lưu niệm của gia đình trong cuộc sống của bạn. Sách là cửa sổ đi vào tâm hồn chúng ta, nhờ sách mà con người kết nối với nhau. Nên khi bạn không tìm thấy nguồn cảm hứng nào từ nó, hãy nghĩ đến những thiết kế khác cho bạn nhiều cảm xúc trong cuộc sống hơn." 

via:design

Sản phẩm

Dịch vụ