DANH HỌA HENRI MATISSE VÀ CÁC TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT NỔI TIẾNG
Họa sĩ Henri Matisse
Họa sĩ Henri Matisse, nghệ sĩ người Pháp (1869 – 1954)
Trường phái và phong cách : Fauvism, Neo-Impressionism, Post-Impressionism
“What I dream of is an art of balance, of purity and serenity, devoid of troubling or depressing subject-matter, an art which could be for every mental worker, for the businessman as well as the man of letters, for example, a soothing, calming influence on the mind, something like a good armchair which provides relaxation from physical fatigue.”
Tóm tắt.
matisse_henri
Henri Matisse được nhiều người coi là họa sĩ màu vĩ đại nhất của thế kỷ 20; và là đối thủ của Pablo Picasso trong tầm quan trọng của những đổi mới của ông. Ông nổi lên như một người theo trường phái hậu ấn tượng; và được sự nổi bật như là nhà lãnh đạo của phong trào Fauvism (trường phái dã thú) ở Pháp. Mặc dù quan tâm đến Cubism, ông đã từ chối nó; và thay vào đó tìm cách sử dụng màu sắc làm nền tảng cho các bức tranh mang tính biểu cảm; trang trí và hoành tráng.
Như ông đã từng gây tranh cãi khi viết, ông đã tìm cách để tạo ra một nghệ thuật mà sẽ là “một ảnh hưởng nhẹ nhàng, êm dịu trên tâm trí, hơn chỉ là một chiếc ghế tốt êm ái.” Tĩnh vật và khỏa thân vẫn là đối tượng yêu thích trong suốt sự nghiệp của mình; Bắc Phi cũng là một nguồn cảm hứng quan trọng; vào cuối cuộc đời, ông đã đóng góp quan trọng về cắt dán với một loạt các tác phẩm bằng cách sử dụng các hình dạng cắt màu. Ông cũng được coi là một nhà điêu khắc.
Luxe, Calme, et Volupte (1904-05)
Luxe,-Calme,-et-Volupte-(1904-05)
Mô tả và phân tích tác phẩm nghệ thuật:
Tiêu đề của bức tranh này được lấy từ việc từ phần điệp khúc của bài thơ của Charles Baudelaire; Invitation to a Voyage (1857), trong đó một người đàn ông mời người yêu của mình đi du lịch cùng anh đến thiên đường. Cảnh quan có thể dựa trên góc nhìn ở nhà của Paul Signac ở Saint-Tropez; nơi Matisse đang đi nghỉ mát.
Hầu hết phụ nữ đều khỏa thân (theo cách thức của một bài ca cổ điển truyền thống); nhưng một người phụ nữ – được cho là đại diện cho vợ của họa sĩ – mặc trang phục đương đại. Đây là bức tranh lớn duy nhất của Matisse trong trường phái Neo-Impressionist;và kỹ thuật của nó được lấy cảm hứng từ Pointillism của Paul Signac và Georges Seurat. Cách tiếp cận của ông khác với những họa sĩ khác theo cách mà ông nhấn mạnh các cơ thể.
Oil on canvas – Musée National d’Art Moderne, Paris
The Woman with a Hat (1905)
The-Woman-with-a-Hat-(1905)
Mô tả và phân tích tác phẩm nghệ thuật:
Matisse đi ngược với cách các hân dung thông thường được vẽ với tác phẩm này. Tư thế và trang phục của Amelie là điển hình cho ban ngày ; nhưng Matisse gần như áp dụng màu sắc rực rỡ trên khuôn mặt, mũ, váy; và thậm chí cả nền. Điều này gây sốc cho những người đương thời của ông khi ông gửi bức tranh đến Salon d’Automne năm 1905. Leo Stein đã gọi nó là “Bức tranh bẩn nhất mà tôi từng thấy”; nhưng anh và Gertrude đã mua nó vì họ biết tầm quan trọng của nó trong giới hội họa hiện đại.
Oil on canvas – The San Francisco Museum of Modern Art
Joy of Life (Le Bonheur de Vivre) (1905-06)
Joy-of-Life-(Le-Bonheur-de-Vivre)-(1905-06)
Mô tả và phân tích tác phẩm nghệ thuật:
Trong những năm Fauve; Matisse thường vẽ phong cảnh ở miền nam nước Pháp trong mùa hè; và làm sáng tỏ những ý tưởng phát triển ở đó thành những tác phẩm lớn hơn khi ông trở về Paris. Joy of Live, bức thứ hai trong những tác phẩm tưởng tượng quan trọng của anh; là điển hình của những tác phẩm này.
Ông đã sử dụng một cảnh quan ông đã vẽ trong Collioure để cung cấp cảm hứng cho bức tranh; nhưng nó cũng bị ảnh hưởng bởi những ý tưởng rút ra từ Watteau, Poussin, woodcuts Nhật Bản, Persian miniatures, và hình ảnh 19th-century Orientalist images of harems. Khung cảnh được tạo thành từ các họa tiết độc lập được sắp xếp để tạo thành một tác phẩm hoàn chỉnh.
Bức tranh lớn và màu sắc nổi bật của nó đã nhận được những đánh giá trái chiều tại Salon des Indépendants. Các nhà phê bình lưu ý phong cách mới của nó; các lĩnh vực rộng lớn về màu sắc và hình dạng cơ thể phẳng, một sự từ chối rõ ràng về Pointillism nổi tiếng của Paul Signac.
Oil on canvas – The Barnes Foundation, Merion, Pennsylvania
Blue Nude (Souvenir de Biskra) (1907)
Blue Nude (Souvenir de Biskra) (1907)
Mô tả và phân tích tác phẩm nghệ thuật:
Matisse đang làm việc trên một tác phẩm điêu khắc, Reclining Nude I, khi ông vô tình làm hỏng tác phẩm. Trước khi sửa chữa nó, ông vẽ nó bằng màu xanh trên nền cỏ lá cọ. Khỏa thân, xấu xí và cứng rắn hơn là mềm mại và xinh đẹp; tất cả tưởng nhớ đến Cézanne và tác phẩm điêu khắc mà Matisse đã thấy ở Algeria. Đây là bức tranh Matisse cuối cùng được mua bởi Leo và Gertrude Stein.
Oil on canvas – The Baltimore Museum of Art, The Cone Collection
The Back I (1908-09)
The-Back-I-(1908-09)
Tác phẩm mô tả và phân tích:
Mặc dù Matisse được biết đến như một họa sĩ; điêu khắc cũng rất quan trọng đối với ông; và ông đặc biệt lấy cảm hứng từ Auguste Rodin, người mà ông đã ghé thăm vào năm 1900. Back I là bức đầu tiên trong một loạt bốn tác phẩm điêu khắc lớn mà Matisse đã làm việc vào giữa năm 1909 và 1931; tất cả đều được cải tiến đáng kể. Thông thường, nền của một tác phẩm điêu khắc được coi là một mặt phẳng ảo; một loại không gian tưởng tượng mà người xem lấp đầy bằng các góc nhìn của riêng mình.
Nhưng trong loạt tác phẩm The Back; Matisse gợi ý rằng phông nền được tạo thành từ cùng một vật liệu nặng như của tác phẩm. Trong suốt bộ tác phẩm, nhân vật được đơn giản hóa dần dần và được xác định rõ hơn với nền. Các motif có thể lần đầu tiên được lấy cảm hứng từ một cơ thể trong một bức tranh của Cézanne mà Matisse sở hữu.
Bronze - MoMA, New York
The Moroccans (1915-16)
The-Moroccans-(1915-16)
Mô tả và phân tích tác phẩm nghệ thuật:
Matisse lên kế hoạch cho bức tranh này vào đầu năm 1913; và nó gợi nhớ đến các chuyến thăm tới Morocco vào khoảng thời gian này. Một nhân vật ngồi bên phải với lưng hướng về ta; trái cây nằm ở phía trước bên trái; và một nhà thờ Hồi giáo nổi lên ở phía sau sân thượng. Matisse nói rằng thỉnh thoảng anh ta sử dụng màu đen trong các bức ảnh của mình để đơn giản hóa thành phần; mặc dù ở đây chắc chắn nó cũng gợi nhớ lại những cái bóng tối tăm được tạo ra bởi ánh nắng mạnh trong khu vực.
Giống như Bathers by a River (1917); The Moroccans bị ảnh hưởng đáng kể bởi chủ nghĩa lập thể của Picasso; và một số thậm chí đã so sánh nó vớiThree Musicians (1921) của Picasso. Mặc dù nó sử dụng cùng một màu sắc rực rỡ như nhiều bức tranh của Matisse; việc sử dụng các họa tiết trừu tượng và bố cục theo mảng là không bình thường và đã thu hút được sự chú ý đáng kể. Thay vì sử dụng khung cảnh như một cơ hội để trang trí, dường như Matisse đã cố gắng tìm ra phương tiện để lập biểu đồ và phân khu vực nó.
Oil on canvas – MoMA, New York
Bathers by a River (1917)
Bathers-by-a-River-(1917)
Mô tả và phân tích ảnh nghệ thuật:
Matisse coi bức tranh này là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình; và nó chắc chắn là một trong những điều khó hiểu nhất của ông. Ông đã làm việc với nó trong khoảng thời gian hơn tám năm; và nó đã trải qua một loạt các biến đổi. Bức tranh đã phát triển từ yêu cầu của một ông chủ người Nga của Matisse, Sergei Shchuckin; cho hai tấm trang trí về chủ đề khiêu vũ và âm nhạc.
Ban đầu, khung cảnh cho hình ảnh giống như những cảnh bình dị mà ông đã mô tả trước đây trong các bức tranh như Joy of Cuộc sống (1905-06). Tuy nhiên, sự biến đổi của ông dần biến nó thành một cuộc đối đầu với chủ nghĩa lập thể; và vì lý do này mà bức tranh là chủ đề của sự xem xét, suy tính dữ dội. Mặc dù Matisse từ chối chủ nghĩa Cubism; ông chắc chắn cảm thấy bị thách thức bởi nó; và bức tranh này; cùng với nhiều bức tranh ông vẽ từ 1913 đến 1917; dường như bị ảnh hưởng bởi phong cách này, vì nó rất khác với tác phẩm trang trí trước đó của ông.
Nó được quan tâm nhiều hơn với sự thể hiện cơ bản về cấu trúc của cơ thể người; và vị trí của nó trong không gian. Bức tranh có thể được so sánh với The Backs series (1909-31), cũng làm bận tâm Matisse những năm ông làm việc ở bức Bathers; vì cả hai giải quyết vấn đề mô tả một hình ba chiều trên nền phẳng.
Oil on canvas – Art Institute of Chicago
The Dance II (1932)
The Dance II (1932)
Mô tả và phân tích nghệ thuật:
Vào năm 1931, Albert Barnes, một bác sĩ và người yêu nghệ thuật; ủy nhiệm Matisse để vẽ bức tranh tường cho phòng chính của phòng trưng bày của ông về Vincent van Gogh, Paul Cézanne, và những người khác. Matisse tạo ra một bức tranh cho bức tranh tường trên giấy cắt; mà anh có thể sắp xếp lại khi anh xác định bố cục. Tuy nhiên, bức tranh đã hoàn thành quá nhỏ cho không gian do bị đo sai. Thay vì thêm một biên giới trang trí; Matisse quyết định bố trí lại toàn bộ mảnh, tạo thành một bố cục năng động, trong đó các cơ thể dường như nhảy qua không gian trừu tượng của các cánh đồng màu hồng và màu xanh.
Oil on canvas – Barnes Foundation, Merion, Pennsylvania
Blue Nude II (1952)
Blue-Nude-II-(1952)
Mô tả và phân tích tác phẩm nghệ thuật:
Matisse hoàn thành một loạt bốn bức blue nudes vào năm 1952; mỗi người trong dáng yêu thích của ông về đôi chân bắt chéo và cánh tay giơ cao. Matisse đã thực hiện cắt ghép trong mười một năm; nhưng vẫn chưa thực sự khắc họa nhân vật. Để chuẩn bị cho những tác phẩm này, Matisse đã viết một cuốn sổ tay với các nghiên cứu. Sau đó, ông đã tạo ra một figure trừu tượng và đơn giản hóa, một biểu tượng cho khỏa thân; trước khi kết hợp các bức tranh khỏa thân vào bức tranh quy mô lớn của mình.
Gouache-painted paper cut-outs – Private Collection
Nguồn : mythuat.info